วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Herbs for Health.


ตะไคร้ ชื่อสามัญ : Lemongrass.

           ใบ แก้ไข้ ลดความดันโลหิต เหง้า บำรุงธาตุ แก้เบื่ออาหาร แก้กระษัย ขับลมในลำไส้ แก้ปัสสาวะพิการ แก้นิ่ว ทั้งต้นตะไคร้ ช่วยขับลม แก้นิ่ว ลดอาการปวดท้อง จุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ขับปัสสาวะ แก้หืด บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขจัดอาการอ่อนเพลีย ปวดหลัง ประจำเดือนมาไม่ปกติ โรคลม นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโรคเบาหวาน ชาวตะวันตกนิยมใช้ตะไคร้เป็นส่วนผสมของชาสมุนไพรในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ชาตะไคร้ใช้ดื่มแก้โรคซึมเศร้าแก้อาการ jet lag อันเกิดจากการนั่งเครื่องบินเป็นเวลานานๆ


          ใช้ส่วนของเหง้าและลำต้นแก่ ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารที่สำคัญหลายชนิดเช่น ต้มยำ และอาหารไทยหลายชนิด ให้กลิ่นหอม มีสรรพคุณทางยาเช่น บำรุงธาตุ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคหืด แก้อหิวาตกโรค บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี ต้มกับน้ำใช้ดื่มแก้อาเจียน ใช้ต้นสดโขลกคั้นเอาน้ำดื่มแก้อาการเมาในกรณีผู้ที่เมามากๆ ช่วยให้สร่างเร็ว ส่วนหัวสามารถใช้แก้โรคเกลื้อน ท้องอืดท้องเฟ้อ โรคนิ่ว มากไปกว่านั้นยังสามารถทำเป็นยาช่วยนอนหลับ ช่วยลดความดันสูง น้ำมันตะไคร้หอมใช้ทากันยุงได้ ถ้าปลูกใกล้ผักอื่นๆจะช่วยกันแมลงได้และยังให้กลิ่นหอม ที่ดับกลิ่นบางชนิดใช้ตะไคร้เป็นส่วนผสมเพราะมีกลิ่นที่หอม และที่กำจัดยุงบางชนิดก็ใช้ตะไคร้เป็นส่วนผสมด้วยเนื่องจากมีกลิ่นที่แรงจึงช่วยทำให้ไล่ยุงได้ นอกจากนี้ตะไคร้ยังแก้กลิ่นคาวหรือดับกลิ่นคาวของปลา และเนื้อสัตว์ได้ดีมากๆ

ชะอม .ชื่อสามัญ : Acacia Pennata.

                         ชะอมเป็นผักที่อุดมไปด้วยเบต้า-แคโรทีน ช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง ราก แก้ท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ แก้อาการปวด เสียวในท้องได้ดี ยอดและใบ ช่วยลดความร้อนภายในร่างกาย


ส่วนที่เป็นผัก/ฤดูกาล"ยอดอ่อนใบอ่อน"เป็นไม้ที่ออกยอดทั้งปีแต่จะออกมากในฤดูฝนชาวเหนือนิยมรับ

ประทานยอดชะอมหน้าแล้งเพราะผักชะอมหน้าฝนจะมีรสเปรี้ยวกลิ่นฉุนบ้างครั้งทำให้ปวดท้อง

การปรุงอาหารชะอมเป็นผักที่รับประทานได้ในทุกภาคของเมืองไทยวิธีการปรุงเป็นอาหารคือรบประทาน

เป็นผักจิ้มโดยการลวกหรือนึ่งให้สุกหรือใช้ยอดอ่อนใบอ่อนเด็ดเป็นชิ้นสั้นๆแล้วชุบกับไข่ทอดรับประทาน

ร่วมกับน้ำพริกกะปิชาวเหนือรับประทานร่วมกันส้มตำมะม่วงตำส้มโอนอกจากนี้ชาวเหนือและชาวอีสาน

ยังนิยมนำไปปรุงเป็นแกงเชนชาวอีสานมักนำไปแกงรวมกับปลาไก่เนื้อกบเขียดต้มเป็นอ่อมหรือแกงแกง

ลาวและแกงแคของชาวเหนือเป็นต้น



                                                 ผักชีฝรั่ง ชื่อสามัญ : Stink Weed

                   ใบ ตำแล้วทาเป็นยาแก้แผลเรื้อรัง แก้บวม ต้น แก้แมลงสัตว์กัดต่อย ในทางการแพทย์สามารถใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้ ใบสด เคี้ยวเพื่อดับกลิ่นปาก


ผักชีลาว ชื่อสามัญ : Coriander
                                ผล ใช้แก้พิษตานซาง แก้กระหายน้ำ แก้คลื่นเหียน อาเจียน ขับลมในลำไส้ แก้สะอึก ตาเจ็บ แก้ลมวิงเวียน กระทุ้งพิษไข้เหือดหัด สุกใส ดำแดง บำรุงกระเพาะอาหาร ทำให้เจริญอาหาร แก้บิดถ่ายเป็นเลือด คั่วบดผสมสุรากินเป็นยาแก้ริดสีดวงทวาร ต้มเอาน้ำบ้วนปากแก้ปวดฟัน เจ็บในปากในคอ ต้น ใช้ขับเหงื่อ ขับพิษ เหือดหัด สุกใส ดำแดง ขับลม เจริญอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับเสมหะ ดับกลิ่นคาว รมแก้ดากออก แก้ไฟลามทุ่ง พอกทาแก้ผื่นคัน แก้ปวดศีรษะ ต้มดื่มแก้ไอ แก้หวัด อาหารเป็นพิษ แก้สะอึก ราก ใช้เป็นกระสาย กระทุ้งพิษไข้หัวเหือดหัด สุกใส ดำแดง



                                                            กล้วย ชื่อสามัญ : Banana.

           กล้วยเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง และมีโปรตีนใกล้เคียงนมแม่มาก จึงเป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุดสำหรับทารกอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป ส่วนคนแก่เชื่อกันว่า กินกล้วยน้ำว้าแช่น้ำผึ้งทุกวัน จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและเป็นยาอายุวัฒนะ กล้วยสุกเหมาะกับเด็กเพราะย่อยง่าย ทั้งกล้วยดิบและกล้วยสุกถูกนำมาใช้แก้อาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร กล้วยหักมุกหรือกล้วยน้ำว้าดิบ นำมาหั่นชิ้นบาง ตากให้แห้งบดผสมน้ำผึ้ง ใช้กินเป็นยาแก้อาการของโรคกระเพาะได้ อาการท้องผูกแก้ได้ด้วยกล้วยสุก เพราะมีสารเพ็กติน (pectin) ช่วยเพื่มกากและกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน คนท้องเสียที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อร้ายแรง ให้กินกล้วยดิบแก้ท้องเสีย เพราะในกล้วยดิบมีสารแทนนิน (tannin) ซึ่งเป็นยาสมาน นำกล้วยดิบมาปิ้งให้สุกกรอบ กิน 1-2 ลูก วันละ 3-4 ครั้ง จะช่วยแก้อาการท้องเสียได้ ปลี รักษาโรคโลหิตจาง นำมาแกงกินบำรุงน้ำนมในแม่ลูกอ่อน คั้นน้ำดื่มแก้ปวดท้อง แก้โรคเบาหวาน กาบ นำมาวางตามตัวที่ร้อนเนื่องจากพิษไข้ จะช่วยลดไข้ น้ำกาบกล้วย ช่วยลดอาการปวดลดพิษจางงูกัด ก้าน ใช้พันแผล เปลือกผล ใช้ทาบริเวณยุงหรือมดกัด รักษาอาการผื่นคัน ยางจากใบ ใช้ห้ามเลือด โดยหยดยางลงบนแผล ลำต้นใต้ดิน รักษาแผลไฟไหม้และรอยเกรียมจากแดดเผา ราก นำมาคั้นน้ำดื่มแก้ปวดฟัน แก้โรคขัดเบา รากกล้วยดิบ ต้มน้ำดื่มแก้ร้อนใน




มะนาว ชื่อสามัญ : Lime
               มะนาวเป็นผลไม้ที่มีกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก กรดมาลิค ไวตามินซี จากน้ำมะนาว ส่วนน้ำมันหอมระเหยจากผิวมะนาว มีไวตามินเอ และซี ทั้งยังมีธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในน้ำมะนาวอีกด้วย


มะนาวมีประโยชน์ใช้เป็นยาสมุนไพร ขับเสมหะ แก้ไอ เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการปวดศีรษะ แก้อาเจียน เมาเหล้า ขจัดคราบบุหรี่ บำรุงตา บำรุงผิว เป็นต้น
                 รากสด ต้มกินแก้ฟกช้ำจากการถูกกระแทก แก้ปวด แก้พิษสุนัขกัด ผล คั้นกินน้ำแก้กระหาย แก้ร้อนใน บำรุงธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร แก้เลือดออกตามไรฟัน ถ่ายพยาธิ ผลดองเกลือ กินเป็นยาขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ เปลือกผลแห้ง ต้มกินน้ำเป็นยาแก้จุกเสียดแน่นท้อง แก้ปวดท้อง ขับเสมหะ บำรุงกระเพาอาหาร ขับลม ใบ ต้มกินน้ำแก้ไอ ละลายเสมหะ แก้ท้องอืด ท้องเสีย ช่วยขับลม ทำให้เจริญอาหาร
                                                             


                                               พริกขี้หนู ชื่อสามัญ : Chili Pepper
         ผล ใช้ขับลม ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ขับผายลม แก้ไข้หวัด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ลมจุกเสียด บรรเทาอาการเจ็บปวดเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว ต้น ใช้ขับปัสสาวะ แก้กระษัย แก้เส้นเอ็นพิการ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

ขึ้นฉ่าย ชื่อสามัญ : Celery.

            ต้นและใบ มีน้ำมันหอมระเหยและมีกลัยโคไซด์อะปิอิน (glycosides apiin) ให้ประโยชน์ในด้านการรักษาบำบัดดังนี้ นำมันหอมระเหย ช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ ลดอาการจุกเสียดบำบัดโรคหอบหืด โรคไต โรคหลอดลมอักเสบมีโพแทสเซียม ทำให้หลอดเลือดขยายตัวช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ โดยไม่มีผลต่อหัวใจ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ลดปริมาณอสุจิ ราก ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ รักษาโรคปวดข้อ เช่น รูมาติส์และโรคเกาต์ เมล็ดใช้เป็นยาขับลม ยาระงับประสาท ยาบำรุงโรคหืดและหลอดลมอักเสบ นอกจากนี้มีโซเดียมอินทรีย์ (organic sodium) ช่วยปรับความเป็นกรดและด่างในเลือดให้สมดุล เกิดผลดีต่อระบบประสาทป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจขาดเลือด รวมทั้งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค


       มีโพแทสเซียมสูง ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคปวดข้อ เช่น รูมาติกและโรคเกาต์ มีโซเดียมอินทรีย์ที่สามารถช่วยปรับความเป็นกรดและด่างในเลือดให้สมดุล น้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณเป็นยากล่อมประสาท ทำให้รู้สึกสบาย และนอนหลับได้ดี การกินขึ้นฉ่ายจะทำให้อสุจิลดลงถึง 50% หลังจากยุติการกินแล้ว จำนวนเชื้ออสุจิจะเพิ่มกลับมาระดับปกติใน 8-13 สัปดาห์




                                                         โหระพา ชื่อสามัญ : Sweet Basil.
               ทั้งต้น ใช้แก้ไข้ แก้พิษฝี หลอดลมอักเสบ แก้พิษ ตานซาง แก้เด็กนอนสะดุ้งผวา ใบ คั้นน้ำแล้วต้มดื่มแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ลมวิงเวียน ช่วยย่อยอาหาร ขับลมในลำไส้ ขับเสมหะ ตำพอกแก้โรคไขข้ออักเสบ แก้แผลอักเสบ ยอดอ่อน ใช้ตำปิดแผลงูกัด แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย เมล็ด ใช้แก้ไอ ขับพยาธิ ขับน้ำเหลืองเสีย พอกฝี แช่น้ำกิน เป็นยาระบาย
                                                       

ชะพลู ชือสามัญ : Piper Samentosum

               • ดอก : ทำให้เสมหะแห้ง ช่วยขับลมในลำไส้


              • ราก : ขับเสมหะให้ออกมาทางระบบขับถ่าย ขับลมในลำไส้ ทำให้เสมหะแห้ง

              • ต้น : ขับเสมหะในทรวงอก

              • ใบ : มีรสเผ็ดร้อน ทำให้เจริญอาหาร ขับเสมหะ ในใบชะพลูมีสาร เบต้า-แคโรทีน สูงมาก

                                ข้อควรระวัง

         ใบชะพลูมีสารกลุ่มออกซาเลต (Oxalate) ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำให้เกิดนิ่วในไตได้ ถ้าหากร่างกายได้รับการสะสม จึงควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้สารดังกล่าวถูกเจือจ่าง ถูกขับถ่ายมาทางปัสสวะ หรือทานอาหารจำพวกโปรตีนสูงๆ เพื่อป้องกันการเกิดนิ่วก็ได้
               ดอก มีรสเผ็ด ทำให้เสมหะแห้ง ช่วยขับลมในลำไส้ ราก มีรสเผ็ด ขับเสมหะให้ตาทางทวารหนัก บำรุงธาตุ ขับลมในลำไส้ ทำให้เสมหะแห้ง ต้น มีรสเผ็ด แก้เสมหะในทรวงอก ขับเสมหะ ใบ มีรสเผ็ดร้อน ทำให้เจริญอาหาร ขับเสมหะ ทำให้เลือดลมซ่าน ใบชะพลูมี เบต้า-แคโรทีน สูงมาก เมื่อกินเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยน เบต้า-แคโรทีนให้กลายเป็นวิตามินเอ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งที่ปอดกระเพาะอาหาร ลำไส้ ลำคอ และกระเพาะปัสสาวะ ชะพลูมีสารออกซาเลต (Oxalate) ค่อนข้างสูง สารตัวนี้ถ้าสะสมในร่างกายมากๆ จะทำให้เป็นนิ่วในไต จึงควรกินร่วมกับอาหารประเภทโปรตีนสูงเพื่อป้องกันการเกิดนิ่ว หรือดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อช่วยระบายสารออกซาเลตออกจากร่างกาย





1 ความคิดเห็น:

Who stop the rain.